Dấu hiệu nhận biết căn bệnh nguy hiểm hơn cả Alzheimer và Parkinson

Triệu chứng bệnh Huntington thường bị nhầm lẫn với các bệnh khác

Chế độ ăn cho người bị Huntington - căn bệnh lai giữa Alzheimer và Parkinson

Lối sống sai lầm làm trầm trọng căn bệnh hiểm Huntington

5 suy nghĩ sai thường gặp về bệnh Alzheimer

Tập thể dục giúp người bệnh Parkinson cải thiện khả năng vận động

Huntington là một bệnh di truyền gây ra sự thoái hóa các tế bào thần kinh ở não. Bệnh Huntington ảnh hưởng lớn đến chức năng sinh lý như chuyển động, suy nghĩ (nhận thức) của con người và gây ra rối loạn tâm thần.
Bệnh Huntington thường gây ra một loạt các rối loạn trong việc di chuyển, nhận thức và rối loạn tâm thần. Trong suốt thời gian mắc bệnh, một số rối loạn xuất hiện nhiều hơn các rối loạn khác và chi phối các chức năng khác.

Triệu chứng rối loạn vận động

Đối với một số bệnh nhân Huntington, bệnh được biểu hiện đầu tiên bằng co giật nhỏ, ngập ngừng, khó nuốt hoặc cử động vô thức. Nhiều bệnh nhân không hề nhận ra những dấu hiệu bất thường này. Thông thường người thân hoặc bạn bè của người bệnh sẽ dễ nhận ra hơn những triệu chứng rối loạn vận động này.

Người bệnh Huntington thường bị rối loạn vận động như người bệnh Parkinson

Triệu chứng nhận thức

Loại triệu chứng thứ hai này bao gồm tâm trí không tỉnh táo. Bệnh nhân thường thiếu sự linh hoạt và mất khả năng kiểm soát hành vi dẫn đến bùng phát những hành vi không an toàn. Với những nghề cần làm nhiều việc một lúc hoặc công việc có nhiều công đoạn, bệnh nhân có thể cảm thấy rất khó khăn. Với những thông tin mới, bệnh nhân thường khó học hỏi và tiếp thu. So với hai loại triệu chứng còn lại, triệu chứng về tinh thần thường dễ nhận ra hơn.

Người bệnh Huntington thường bị suy giảm nhận thức

Triệu chứng cảm xúc

Trầm cảm là rối loạn tâm thần hay gặp nhất của bệnh Huntington bao gồm các dấu hiệu: Khó chịu, thờ ơ, buồn bã, xa lánh xã hội, mất ngủ, mệt mỏi, thiếu năng lượng, ý tưởng hành vi tự sát... Bệnh nhân cũng có thể gặp các rối loạn tâm thần khác như rối loạn ám ảnh cưỡng chế, hoang tưởng tự cao, rối loạn cảm xúc lưỡng cực xen kẽ các giai đoạn hưng cảm và trầm cảm. 

Sau khi khởi phát bệnh, các chức năng của người bệnh dần dần xấu đi theo thời gian. Thời gian sống của bệnh nhân từ lúc khởi phát bệnh thường là khoảng 10 đến 30 năm. Với bệnh Huntington thiếu niên thời gian sống chỉ khoảng 10 năm. Các tình trạng trầm cảm làm gia tăng nguy cơ tự tử ở bệnh nhân Huntington. Nguyên nhân gây tử vong của bệnh Huntington bao gồm: Viêm phổi hoặc các nhiễm trùng cơ hội khác, chấn thương do ngã, các biến chứng của rối loạn nuốt.

Trầm cảm làm gia tăng nguy cơ tự tử ở bệnh nhân Huntington

Hầu hết những người mắc bệnh xuất hiện các triệu chứng khởi phát ở độ tuổi 30 đến 40 nhưng thực chất bệnh đã tiến triển âm thầm từ rất lâu trước đó. Nếu bênh khởi phát trước 20 tuổi thì được gọi là bệnh Huntington thiếu niên. Các loại thuốc điều trị chỉ giúp làm giảm triệu chứng của bệnh chứ không ngăn chặn được sự suy giảm về thể chất, tinh thần và những hành vi bất thường của bệnh.

Huntington hầu hết là bệnh di truyền. Đôi khi đột biến được ghi nhận khi không liên quan đến tiền sử gia đình, nhưng đó là số ít. Nếu bạn có bố mẹ, ông bà bị bệnh thì bạn có nguy cơ mắc bệnh. Xét nghiệm gen có thể cho biến bạn có gen đột biến hay không. 

Có một số cách chữa trị giúp cải thiện triệu chứng thể chất và tâm trạng. Chúng bao gồm dùng thuốc và vật lý trị liệu. Trong vòng 5 năm đầu sau khi được chẩn đoán, bệnh nhân có thể không cần chữa trị gì. Nhưng 5 năm tiếp theo, chữa trị thường cần thiết. Thể chất, tinh thần và chức năng nhận thức của bệnh nhân sẽ suy giảm dần dần đến khi họ tử vong.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh